CHIA SẺ

Tuesday, January 29, 2019

CÁCH CHĂM SÓC MÍT THÁI LÁ BÀNG RA TRÁI QUANH NĂM

Mít Thái Lá Bàng vốn là Giống Mít có khả năng ra trái quanh năm và ra trái nhiều, vì thế mà nó được xếp vào các Giống Mít có năng suất cao, được ưa chuộng trồng. Tuy nhiên, muốn duy trì được năng suất Cây Mít Thái Lá Bàng cao và ổn định hàng năm thì kỹ thuật chăm sóc từ tưới nước, làm cỏ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh… Bà con cần quan tâm và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.


Cách chăm sóc Mít Thái Lá Bàng ra trái quanh năm

Tưới nước và làm cỏ cho Cây Mít Thái Lá Bàng

Tưới nước và làm cỏ là hai công việc Bà con cần thực hiện thường xuyên để giúp Vườn Mít Thái sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, vào những tháng đầu mới trồng Cây Mít cần được tưới đủ nước, không để bị hạn, vào mùa mưa cần chống ngập úng cho cây. Mít Thái phải hết sức cẩn thận, chăm chỉ. Ở giai đoạn mới trồng phải đậy phủ xung quanh gốc để che cỏ dại, chống xói mòn vào mùa mưa và giữ ẩm vào mùa khô. Nếu thấy đất khô hạn phải tưới thường xuyên 2-3 ngày/lần. Sau đó, giảm 4-5 ngày/lần. Từ năm thứ hai tưới vào giai đoạn mới bón phân và những tháng quá khô hạn.


Tưới nước và làm cỏ cho Cây Mít Thái Lá Bàng

Làm cỏ xung quanh gốc giúp nước và phân bón thẩm thấu cho cây tốt hơn. Đồng thời cũng là biện pháp phòng sâu bệnh tự nhiên tốt nhất cho Vườn Mít Thái Lá Bàng.

Bón phân cho Cây Mít Thái Lá Bàng

Giai đoạn sau khi trồng chủ yếu là bón thúc cho cây. Bón phân định kỳ và bón thúc vào các giai đoạn cây nuôi trái và sau khi thu hoạch xong để giúp cây sớm phục hồi. Bà con cần kết hợp bón cả phân hữu cơ, phân hóa học và phân vi sinh để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây.

Giai đoạn ra hoa kết trái: Trước khi cây ra hoa cần bón 0,4kg phân AT-02 giúp cây ra hoa đều. Phân AT-02 có hàm lượng P và K nhiều hơn N rất tốt cho sự phát triển của hoa. Khi cây kết trái cần sử dụng 0,4kg phân AT-03 mỗi gốc giúp quả nhanh lớn.

Giai đoạn trước khi thu hoạch quả 1 tháng: Bón 0,3kg phân NPK (13-7-19 +TE) cho cây giúp quả mau lớn, cứng cáp không bị thối rụng.

Giai đoạn sau thu hoạch: Lượng phân bón cần thiết cho cây vào khoảng 5kg phân chuồng hoai mục cho một gốc cây. Đồng thời cần bón khoảng 0,4kg phân lân giúp cây phục hồi và phát triển bộ rễ. Để lá cây phát triển thuận lợi cần bón phân chuyên dùng cho lá là 0,4kg phân AT-01 một gốc cây kết hợp tỉa cành, tạo tán.


Bón phân cho Cây Mít Thái Lá Bàng

Phòng trừ sâu bệnh cho Cây Mít Thái Lá Bàng

Mít Thái Lá Bàng thường bị một số loại sâu bệnh gây hại như: Ruồi Đục Trái, Sâu Đục Thân, Bệnh Thối Gốc, Chảy Nhựa, Thối Quả, Rầy Rệp… Bà con cần kết hợp các biện pháp tổng hợp để phòng trừ sâu bệnh.

Bà con tham khảo bài viết “Sâu bệnh gây hại Cây Mít Thái Lá Bàng” để biết thêm về cách phòng trừ hiệu quả cho các loại sâu bệnh trên nhé !